Xây dựng Văn hóa học tập ở BookingCare
Môi trường startup đòi hỏi nhân sự có khả năng thích ứng nhanh với những biến động liên tục của thị trường và công nghệ. Trong bối cảnh đó, Tinh thần học hỏi không ngừng là yếu tố then chốt giúp mỗi thành viên không chỉ phát triển kỹ năng đa dạng mà còn đóng góp hiệu quả vào từng vị trí, thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong từng sản phẩm, dịch vụ
Ở BookingCare, tinh thần học tập là một trong những tiêu chí quan trọng xác định “Người phù hợp” với BookingCare, đó cũng là một kỹ năng mà đội ngũ coi trọng phát triển. Để khuyến khích tinh thần này, chúng tôi đã xây dựng Văn hóa học tập, tạo ra môi trường đầy cảm hứng, nơi mỗi thành viên được khuyến khích khám phá, phát triển và mở rộng giới hạn của chính mình.
“Tổ chức học tập là một tổ chức không ngừng nâng cao năng lực để tạo dựng tương lai của chính mình" - Peter Senge
Tổ chức Đào tạo toàn đội ngũ về các kỹ năng, kiến thức quan trọng
Chúng tôi có các buổi đào tạo nội bộ cấp độ công ty, tập trung đào tạo vào các kỹ năng quan trọng. Chúng tôi đã tổ chức thành công lớp đào tạo Kỹ năng Phân tích dữ liệu, kết quả thu được là mỗi thành viên được nâng cao tư duy và áp dụng phân tích dữ liệu trong công việc hàng ngày của mình.
Gần đây nhất, hồi tháng 4 chúng tôi tổ chức lớp đào tạo Kỹ năng Giải quyết vấn đề (Problem Solving) - một trong top 10 kỹ năng thiết yếu cho 5 năm tới. Mặc dù sau khóa học, việc áp dụng ngay vào công việc có thể chưa đạt hiệu quả tức thì nhưng đây là bước đầu quan trọng để mở rộng, tiếp cận kiến thức, tạo nền tảng cho việc tiếp tục đào sâu và áp dụng được trong công việc lẫn cuộc sống của mỗi người.
Xây dựng các đội nhóm học tập quy mô nhỏ
Bên cạnh tổ chức đào tạo toàn công ty, chúng tôi còn xây dựng các đội nhóm học tập quy mô nhỏ. Chúng tôi đã có các nhóm lớp về Giao tiếp tiếng anh, phát triển kỹ năng đọc - hiểu tiếng anh, lớp quản lý thời gian, lớp trí tuệ cảm xúc…
Mentor của các nhóm học thường là những anh/chị senior có kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt lớp. Mỗi nhóm học thường kéo dài tối đa 6 buổi, sau khi cùng nhau tìm hiểu, thảo luận, chia sẻ kiến thức ở các buổi học, mỗi thành viên sẽ ứng dụng luôn trong công việc của mình và mentor sẽ hỗ trợ những vướng mắc, khó khăn mà thành viên gặp phải.
Khác với các buổi đào tạo cấp công ty, đội nhóm học tập khuyến khích mỗi thành viên trở thành người hướng dẫn, diễn giả, tìm hiểu, chia sẻ kiến thức với các thành viên trong nhóm học. Gần như các buổi học của đội nhóm, mọi người đều rất hăng say, đầu tư thời gian (chuẩn bị slide, làm bài tập về nhà…).
Ngoài chương trình đào tạo nội bộ, với những kỹ năng, chuyên môn chuyên sâu sẽ mời chuyên gia về giảng dạy, chia sẻ. Tuy nhiên với nguồn lực của startup thì BookingCare vẫn ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo nội bộ.
Các khóa học trực tuyến, các buổi workshop cũng sẽ được tổ chức để các thành viên tiếp cận thêm thông tin từ bên ngoài và cập nhật xu hướng mới ở trị trường.
Mỗi người là một tấm gương học tập
Để có một tổ chức học tập thì cần bắt đầu và kết thúc với khả năng học tập của từng cá nhân. Chúng tôi khuyến khích mỗi người hãy là một tấm gương học tập, hãy không ngừng nuôi dưỡng sự tò mò, không ngừng học hỏi nâng cao kỹ năng, kiến thức và áp dụng những điều mới học vào công việc. Tinh thần này không chỉ thúc đẩy sự phát triển cá nhân mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc năng động, nơi mà việc học hỏi và đổi mới trở thành một văn hóa quan trọng của tổ chức.
Và dù học theo cách nào, phương pháp nào đi nữa thì việc học đi đôi với hành là vô cùng quan trọng. Chúng tôi luôn đề cao tinh thần học để áp dụng vào thực tế, tạo ra hiệu quả trong công việc. Kiến thức chỉ là sức mạnh tiềm năng, nó trở thành sức mạnh chỉ khi đưa vào hành động, áp dụng vào thực tiễn. Học rồi áp dụng, áp dụng chưa đúng rồi lại học, đào sâu tìm kiếm để tiếp tục áp dụng. Đó là 1 quá trình liên tục, không ngừng kết thúc. Chúng tôi tin rằng, khi mỗi người đều mang trong mình ngọn lửa học tập, chúng ta sẽ cùng nhau tạo nên một tổ chức luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức và nắm bắt cơ hội trong thế giới không ngừng biến đổi.