Top 3 lưu ý tạo CV để thu hút nhà tuyển dụng

Top 3 lưu ý tạo CV để thu hút nhà tuyển dụng

CV (Curriculum Vitae) hay còn gọi là sơ yếu lý lịch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, từ đó tăng cơ hội được mời phỏng vấn. Đây là "bức thư giới thiệu" đầu tiên, mang đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn tổng quan về năng lực, kinh nghiệm và sự phù hợp của bạn với vị trí ứng tuyển.

Tuy nhiên, trong quy trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng thường dành rất ít thời gian để xem xét mỗi CV. Việc ứng dụng các công cụ AI sàng lọc CV tự động càng khiến thời gian xem xét CV bị rút ngắn. Do vậy, việc tạo dựng một CV chính xác, thu hút, tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là vô cùng cần thiết.

Từ kinh nghiệm đã sàng lọc hàng trăm CV của ứng viên, chúng tôi xin được gửi tới các bạn ứng viên 3 lưu ý quan trọng khi tạo CV dưới đây: 

“Khung sườn CV” - Trình bày khoa học, rõ ràng 

Hiện nay đã có một số template sẵn để tạo CV giúp chúng ta dễ dàng hơn khi tạo CV. Tuy nhiên thông tin, kinh nghiệm của mỗi người sẽ khác nhau và sẽ khác với các mẫu template có sẵn do vậy khi tạo CV, CV nên được trình bày theo một cấu trúc khoa học, rõ ràng và dễ đọc. Các phần chính trong CV bao gồm:

1.1. Những thông tin bắt buộc có trong CV: 

  • Thông tin cá nhân: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, email, v.v.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Tóm tắt ngắn gọn về mục tiêu nghề nghiệp và định hướng phát triển của bạn, ngắn gọn nhưng vẫn thể hiện được hoài bão, ước mơ của bạn trong đó sẽ thu hút nhà tuyển dụng hơn.

Một lưu ý cho mục này đó là nếu bạn apply vị trí Content Marketing yêu cầu kinh nghiệm về content website nhưng mục tiêu nghề nghiệp của bạn là mong muốn được phát triển về branding marketing, do đó khi nhà tuyển dụng sàng lọc CV sẽ cho fail CV của bạn vì định hướng của bạn không phù hợp với công ty. Thay vì đó, bạn có thể viết rằng mục tiêu trong 3 năm tới sẽ trở thành 1 chuyên gia về branding tuy nhiên trong vòng ít nhất 1 năm tới tôi muốn được học hỏi thêm về content website để vững chắc thêm kiến thức cho chính mình.  

  • Học vấn: Liệt kê bằng cấp đã hoàn thành, tương ứng với thời gian học tập. 
  • Kinh nghiệm làm việc: Mô tả quá trình kinh nghiệm làm việc của bạn bao gồm tên công ty (có thể mô tả về lĩnh vực của công ty khoảng 1-2 dòng ngắn),chức vụ làm việc, thời gian làm việc, các đầu mục công việc phụ trách chính (tránh mô tả quá chi tiết các công việc nhỏ nhặt) và những kết quả đạt được.
  • Kỹ năng: Liệt kê các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm của bạn, đồng thời nêu bật những kỹ năng phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển.

1.2. Những thông tin nếu có sẽ tăng thêm điểm cộng

  • Thành tích và giải thưởng: Liệt kê các thành tích và giải thưởng nổi bật mà bạn đã đạt được trong học tập và công việc.
  • Hoạt động ngoại khóa: Liệt kê các hoạt động ngoại khóa mà bạn đã tham gia, thể hiện sự năng động và đa dạng của bạn.
  • Chứng chỉ, chứng nhận: Liệt kê các chứng chỉ tiếng anh, chứng chỉ chuyên môn từ các khóa học, chương trình đào tạo uy tín. 

Chú trọng vào thành tích, thành tựu đạt được  

Thay vì chỉ liệt kê các công việc đã từng làm mà hãy tập trung vào các thành tích, kết quả liên quan đến công việc đã từng làm. Trăm nghe không bằng một thấy, khi nhà tuyển dụng chưa tiếp xúc với bạn nhưng họ thấy được kết quả công việc trước đó bạn đã làm được thể hiện trên CV sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về khả năng và giá trị mà bạn có thể mang lại cho công ty. 

Ví dụ: nếu bạn đã từng có kinh nghiệm xây dựng nội dung trên kênh Fanpage và bạn đang ứng tuyển vị trí có yêu cầu tương đương thì ngoài thể hiện các đầu mục công việc ra, bạn hãy liệt kê thêm kết quả đạt được như Phát triển fanpage công ty từ 54M follower lên 300M follower trong 3 tháng. Tin tôi đi, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá rất cao về CV của bạn và sẽ nhấc máy liên hệ với bạn ngay lập tức. 

Tạo CV thu hút nhà tuyển dụng
Tạo CV thu hút nhà tuyển dụng - Ảnh: Freepik

Cá nhân hóa CV cho mỗi vị trí ứng tuyển

Mỗi vị trí công việc thường có những yêu cầu khác nhau, ví dụ cũng là công việc Content Marketing nhưng công ty A yêu cầu có kinh nghiệm về content website, công ty B yêu cầu có kinh nghiệm về content social. Vì vậy khi apply bạn nên chỉnh sửa lại CV để phù hợp với vị trí đang ứng tuyển.

Nếu vị trí bạn ứng tuyển yêu cầu có kinh nghiệm về content website thì hãy làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm, kết quả công việc đạt được về kỹ năng đó trong CV. Điều này thể hiện mức độ quan tâm và sự phù hợp của bạn với công việc đối với nhà tuyển dụng. 

Và quan trọng nhất, làm nổi bật thông tin quan trọng của bạn nhưng đảm bảo rằng các thông tin đó là sự thật, là kỹ năng kinh nghiệm kết quả của bạn đã từng có, tránh nói dối hay phóng đại thông tin. 

Hy vọng 3 lưu ý trên đây sẽ giúp bạn có thêm kỹ năng tạo CV cho chính mình, giúp bạn tự tin hơn khi apply các công việc mơ ước.

 
 

Xuất bản: 27/06/2024, Cập nhật lần cuối: 27/06/2024

Nội dung chính
© 2024 BookingCare - Sản phẩm thử nghiệm.
Facebook/Youtube/linkedin/