Quy trình xây dựng nội dung của BookingCare
Ở BookingCare, chúng tôi có một bí quyết để xây dựng nội dung, đó chính là 10X - Tạo ra nội dung tốt gấp 10 lần các nội dung đang có ở trên top Google thì bài viết có thể thay thế vị trí của nội dung đang ở trên top. Tuy nhiên vẫn cần nhấn mạnh rằng làm SEO là một quá trình bền bỉ không ngừng, liên tục học hỏi, liên tục đổi mới. Một bài viết 10X, có thể sẽ chưa lên top, nhưng nếu bạn tạo ra hàng trăm, hàng nghìn nội dung 10X trên website của bạn thì ít nhất 1/10 trong số đó sẽ lên top.
Hướng dẫn viết Content chuẩn SEO
Chắc hẳn bạn biết rằng Google liên tục có các đợt update về thuật toán, mỗi đợt cập nhật đều khiến các trang web ảnh hưởng ít nhiều. Thực tế là, mục đích của Google cũng chỉ muốn đưa đến cho người dùng những nội dung tốt nhất với mỗi từ khóa được tìm kiếm.
Ở BookingCare, chúng tôi không tập trung vào kỹ thuật SEO quá nhiều. Chúng tôi đã phỏng vấn hàng trăm ứng viên, nhiều bạn cũng bất ngờ rằng, chúng tôi không có bất kỳ team kỹ thuật để phục vụ cho SEO bài viết, chúng tôi tập trung vào sản phẩm thế mạnh của mình, tạo ra hàng nghìn nội dung chất lượng, mang đến những thông tin vượt ra ngoài cả mong đợi của người dùng. Chính vì vậy, trong 7 năm vừa qua, rất nhiều nội dung của BookingCare luôn giữ được thứ hạng ở vị trí top đầu.
Và đây là quy trình xây dựng nội dung hiện tại của BookingCare:
Bước 1: Chọn chủ đề và từ khóa
Thông thường, chúng tôi sẽ tập trung vào nhóm từ khóa đuôi dài, bởi mức độ cạnh tranh sẽ thấp hơn và mục đích tìm kiếm của người dùng rõ ràng hơn. Khi bạn tập trung vào nhóm từ khóa này, bạn sẽ có hội cung cấp nội dung rất chi tiết về một chủ đề nhỏ, đúng với mục tiêu tìm kiếm của người dùng.
Bước 2: Phân tích insight người dùng
Bước này rất quan trọng, giúp bạn hiểu được người dùng của mình cần những gì phía sau những từ khóa tìm kiếm, từ đó lên outline bài viết và các nội dung chi tiết thỏa mãn điều đó.
Rất nhiều bạn cho rằng việc phân tích insight người dùng chỉ cần “đặt mình vào họ” là có thể hiểu được người dùng muốn gì. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Insight hay tiếng Việt gọi là sự hiểu sâu sắc về một vấn đề gì đó, vậy nếu chỉ đặt mình vào họ thì chắc chắn là chưa đủ để hiểu sâu sắc rồi.
Có một số kỹ thuật mà BookingCare thường áp dụng để làm việc này:
- Lắng nghe, ghi chép lại phản hồi của người dùng
- Phỏng vấn người dùng
- Trải nghiệm quá trình sử dụng dịch vụ thực tế
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Ngoài việc hiểu người dùng của mình, bạn cũng cần biết các bài viết trên Top của Google họ đang cung cấp nội dung gì, bố cục bài viết, trình bày bài viết như thế nào,... Lúc này nội dung của bạn cần đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời cũng cần tốt hơn gấp 10 lần đối thủ, như vậy, bài viết của bạn có thể thay thế vị trí top hiện tại.
Thực tế, cũng có thể đổi thứ tự bước thứ 2 và 3. Tuy nhiên, nếu thực hiện bước 3 trước, rất có thể bạn sẽ bị định hướng bởi các nội dung sẵn có.
Bước 4: Lên outline
Đến đây thì khá dễ dàng rồi, dựa vào những thông tin đã có được, bạn lên outline cơ bản cho bài viết, định hướng các ý triển khai. Việc lên outline giúp bạn không bị sót ý quan trọng nào đó cũng nhưng định hình được cấu trúc của toàn bộ bài viết.
Bước 5: Viết bài
Cũng như bước trên, bước này cũng khá dễ dàng, việc cần làm là viết ra tất cả những gì bạn đã tìm hiểu được để đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Bước 6: Kiểm tra lại và thiết kế hình ảnh
Kiểm tra lại một số yếu tố đảm bảo SEO đơn giản cho bài viết:
- Từ khóa chính xuất hiện trong đoạn đầu, đoạn cuối, tiêu đề,... Không nên quá lạm dụng từ khóa chính xác 100%, chỉ cần hướng đến từ khóa chính là được.
- Các thẻ H2, H3
- Đoạn quote
Về ảnh của bài viết, tùy từng ngành mà có yêu cầu về ảnh khác nhau, có ngành sẽ cần ảnh thiết kế, nhưng cũng có ngành chỉ cần ảnh thực tế.
Bước 7: Đi link
Việc đi backlink sẽ giúp bài viết tạo liên kết với khối tổng thể trên website. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng. Bạn nên chọn những bài viết thực sự liên quan đến nhau để tạo mối liên hệ theo hành trình của người dùng cần tìm kiếm. Nếu đi quá nhiều link, không có sự liên quan mật thiết, không có lợi cho việc tìm kiếm của người dùng, rất có thể bài viết của bạn cũng không được Google đánh giá cao.
Bước 8: Xuất bản và Index với Google
Sau khi xuất bản bài viết bạn cần index với Google để bài viết được đưa vào danh sách ưu tiên sớm xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể hiểu, không phải cứ xuất bản là bài viết sẽ xuất hiện luôn, mà cần chờ Google vào “kiểm tra”. Nếu bạn khai báo cho Google rằng có bài viết mới thì quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, sau khi xuất bản, bạn chia sẻ bài viết trên các nền tảng mạng xã hội cũng sẽ giúp bài viết được đánh giá cao hơn.
Bước 9: Đo lường và cập nhật
Đây là bước rất quan trọng mà nhiều bạn thường bỏ qua. Việc đo lường, đánh giá nội dung thường xuyên giúp bạn tối ưu phương pháp sản xuất nội dung phù hợp nhất cho website của bạn. Dần dần bạn sẽ hình thành được “công thức” để có các nội dung tốt hơn.
Để xây dựng thành một phương pháp 10X Content như hiện nay là một quá trình dài hơi của cả đội ngũ cùng nhau cố gắng. Chúng tôi cũng nhận thấy, nội dung của BookingCare vẫn còn rất nhiều điểm nên được cải thiện, chúng tôi vẫn đang trong hành trình đó, cải tiến phương pháp, cập nhật, sản xuất mới, để mang đến cho người dùng những nội dung ngày càng chất lượng hơn.
Xuất bản: 27/09/2024, Cập nhật lần cuối: 30/09/2024
Thông báo
Nội dung thông báo…