BookingCare gợi ý trả lời phỏng vấn với mô hình 2W1H

BookingCare gợi ý trả lời phỏng vấn với mô hình 2W1H

Trong quá trình phỏng vấn ứng viên ở nhiều các vị trí khác nhau, khi được hỏi về kinh nghiệm và các thành tích của mình, tôi thấy nhiều ứng viên gặp khó khăn trong việc truyền tải thông tin một cách rõ ràng và thuyết phục. Có thể bạn đã có kinh nghiệm cho lĩnh vực đó, có phương pháp làm việc, tạo ra kết quả tốt nhưng khi nhà tuyển dụng hỏi đến bạn trả lời không mạch lạc. Điều đó khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người trình bày thiếu logic và không đánh giá cao về năng lực thực chiến của bạn ở kinh nghiệm đã có. 

Với cách trả lời phỏng vấn theo mô hình What - Why - How (2W1H) tôi sẽ giới thiệu cụ thể dưới đây sẽ phần nào giúp bạn trả lời nhà tuyển dụng một cách ngắn gọn, súc tích nhưng thuyết phục và tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.  

What - Tôi đã làm những gì?

Đây là phần quan trọng để bạn trình bày về những công việc/nhiệm vụ bạn đã làm. Lưu ý hãy trình bày những công việc, kỹ năng bạn đã có kinh nghiệm mà công ty đang yêu cầu những kinh nghiệm đó càng rõ ràng càng tốt đồng thời nêu bật những thành tích, kết quả bạn đã đạt được thông qua số liệu cụ thể, định lượng để tăng thêm phần thuyết phục nhà tuyển dụng. 

Ví dụ: Với vai trò Marketing ở công ty ABC, tôi đã quản lý và triển khai sản xuất nội dung truyền thông trên nền tảng Social, cụ thể Fanpage tăng 200% lượt tiếp cận trong 2 tuần đầu tiên, kênh Youtube đạt hơn 400k subscribers sau 6 tháng xây kênh. 

How - Tôi đã làm như thế nào?

Sau khi đã trình bày về những gì bạn đã làm, bạn cần giải thích cụ thể về quá trình, phương pháp và kỹ năng mà bạn đã sử dụng để đạt được những kết quả đó. Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được năng lực thực chiến thực sự và khả năng xoay sở, linh hoạt giải quyết vấn đề của bạn để tạo ra kết quả.  

Ví dụ: Để đạt được mục tiêu tăng tăng 200% lượt tiếp cận Fanpage , tôi đã thực hiện những nghiên cứu insight khách hàng và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, bên cạnh đó tôi và các thành viên trong nhóm liên tục tối ưu content đăng tải trên fanpage hàng ngày. 

Mô hình What Why How
Mô hình What Why How - Ảnh: open.edu

Why - Tại sao tôi làm như vậy? 

Cuối cùng, bạn cần giải thích lý do tại sao bạn lại lựa chọn những hình thức, phương pháp, hành động đó để giải quyết. Chỉ khi bạn thực sự làm công việc đó, suy nghĩ, đau đau vì nó thì bạn sẽ nói về Why với một tinh thần tự hào, tự tin.

Với BookingCare, chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng của những ứng viên nói đến Why này, dù kết quả ứng viên đề cập chưa phải là tốt nhất nhưng quá trình để tạo ra kết quả cũng quan trọng vô cùng. Những “Tại sao” bạn chia sẻ sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mindset của bạn có phù hợp với cách làm của công ty họ không cũng như đánh giá sự thấu hiểu nhiệm vụ, công việc của bạn ở mức độ như thế nào.

Ví dụ: Sáng tạo nội dung theo định hướng dữ liệu là quan trọng và cần thiết, thay chỉ sáng tạo content theo cảm tính, theo kinh nghiệm tôi cần sử dụng các công cụ đo lường để đánh giá hiệu quả của các bài viết trên Fanpage từ đó có những kế hoạch tối ưu bài viết thu hút khách hàng hơn. Ngoài ra, tôi đã có những nghiên cứu insight khách hàng để từ đó có những chiến lược, kế hoạch tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Mô hình What - Why - How này cũng là 1 mô hình đắc lực mà tôi thường xuyên dùng trong công việc suốt hơn 5 năm đi làm, dùng để trao đổi với các thành viên trong team khi thảo luận về OKRs hay trong các buổi CFRs báo cáo công việc tuần với sếp. Chỉ cần xoay quanh 3 câu hỏi này sẽ gần như đầy đủ thông tin muốn truyền tải đến đối phương. 

Hy vọng với chia sẻ trên đây của tôi giúp các bạn ứng viên trao đổi với nhà tuyển dụng một cách rõ ràng, logic, thuyết phục và tự tin hơn.

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
FacebookYoutubelinkedin